Google SEO

Công cụ Kiểm tra URL sẽ thay thế tool Submit URL to Google

Công cụ kiểm tra URL (URL inspection)
Tác giả Evergreen
Công cụ Kiểm tra URL sẽ thay thế tool Submit URL to Google
5 (100%) 13 votes

Mình chả định viết bài này nhưng nhìn quanh các diễn đàn, group có vẻ đều không biết. Google đúng là khai tử công cụ Submit URL to Google (Thu thập dữ liệu URL) nhưng bạn cần đọc kỹ dòng này:

Để gửi URL tới chỉ mục của Google, hãy gửi sơ đồ trang web hoặc sử dụng công cụ Kiểm tra URL mới của chúng tôi.

Rõ ràng có 1 công cụ đang được Google phát triển. Tuy nhiên, nó sẽ không public nữa mà thay vào đó cần có quyền quản trị Google Search Console. Tool đó đã xuất hiện khoảng tháng trước và có tên là Kiểm tra URL (URL inspection). Mình đã dùng nó khá thường xuyên rồi. Vì vậy, hôm nay, Evergreen sẽ hướng dẫn mọi người cách sử dụng công cụ Kiểm tra URL thay thế Submit URL to Google.

Lưu ý: Bạn hoàn toàn vẫn có thể sử dụng Tìm nạp như Google. tuy nhiên bài này không bàn về nó, ok nha!

I. Công cụ Submit URL to Google

Đã bị khai tử vào 26/07/2018. Link tưởng nhớ: https://www.google.com/webmasters/tools/submit-url

II. Công cụ Kiểm tra URL

Đây là công cụ thay thế Submit URL to Google. Hiện chỉ có tại Google Search Console Beta. Link truy cập:

https://search.google.com/search-console

1. Công cụ Kiểm tra URL là gì?

Đây là công cụ giúp kiểm tra những thông tin về 1 URL thuộc website bạn đang quản lý trong Google Search Console, bao gồm: cả thông tin trên máy tính và AMP, lỗi dữ liệu có cấu trúc và các vấn đề lập chỉ mục.

2. Cách sử dụng Công cụ Kiểm tra URL

Chọn website muốn check. Sau đó tìm đến phần Kiểm Tra URL hoặc thanh tìm kiểm ngay trên cùng ở chính giữa. Mình sẽ dùng ngay bài viết này nên ảnh minh họa sẽ xuất hiện sau nha! Những thông tin phía dưới lấy từ Google!

Lưu ý

  • URL cần check bạn cần có quyền quản trị tại GSC
  • Bạn có thể check cả link AMP hay không phải AMP nhưng tốt nhất là check link non-AMP. Cả 2 trường hợp đều có thông báo về thằng còn lại:
    • Nếu check AMP URL: Sẽ có thông báo màu xám “URL là phiên bản thay thế” (đã index) hoặc “URL không nằm trên Google” (chưa index)
    • Nếu check non-AMP URL: Sẽ có thông báo màu xanh “URL nằm trên Google” (đã index ) hoặc xám “URL không nằm trên Google” (chưa index)
  • Các phiên bản trang thay thế: Nếu trang có phiên bản thay thế như ngôn ngữ khác (dùng thẻ hreflang) hay canonical/duplicate thì chỉ cung cấp thông tin về phiên bản chuẩn

3. Những thông tin được cung cấp

Tình trạng URL

URL nằm trên Google

URL nằm trên Google

  • URL nằm trên Google (đã index): URL có thể xuất hiện trong kết quả của Google Tìm kiếm (nếu không có yêu cầu xóa hoặc hành động thủ công) với tất cả tính năng nâng cao phù hợp.
  • URL là phiên bản thay thế (link AMP/phiên bản điện thoại đã index): Đây là phiên bản AMP của một URL khác và có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động.
  • URL không nằm trên Google (chưa index): Có rất nhiều trường hợp như cố ý chặn index bao gồm lệnh noindex, phải có mật khẩu để truy cập trang, đây là phiên bản thay thế trang chuẩn (chủ yếu là trang có canonical thôi). Hướng giải quyết:
    • Không cần làm gì khi giá trị “Trang chuẩn do người dùng khai báo” và “Trang chuẩn do Google chọn” khác nhau. Nó sẽ tự được sửa lại thôi
    • Kiểm tra xem có chặn (disallow) trong robots.txt hay lệnh noindex không (xóa đi nếu không phải chủ ý)
    • Lỗi các giá trị khác: https://support.google.com/webmasters/answer/7440203#status_types
    • URL không xác định: Chưa index hoặc link die (check lại xem). Đơn giản là tìm nạp như Google hoặc Submit a sitemap
  • URL nằm trên Google, nhưng có một số vấn đề: URL có thể xuất hiện trong kết quả của Google Tìm kiếm (nếu không có yêu cầu xóa hoặc hành động thủ công). Tuy nhiên, có một số vấn đề khiến URL không đủ điều kiện cho tất cả tính năng nâng cao bạn đã áp dụng cho trang. Điều này có thể cho thấy có vấn đề với trang AMP đã liên kết hoặc dữ liệu có cấu trúc cho kết quả nhiều định dạng (chẳng hạn như công thức hoặc tin tuyển dụng) trên trang không đúng định dạng. Cái này thì nhiều trường hợp lắm nhưng mình mới chỉ bị lỗi “Phiên bản AMP liên kết không được lập chỉ mục” (Cách giải quyết xem tại: Sửa lỗi AMP)
URL không nằm trên Google

URL không nằm trên Google

  • URL không nằm trên Google: Trang này không có trong chỉ mục, nhưng không phải do lỗi. Hãy xem chi tiết bên dưới để tìm hiểu lý do trang không được lập chỉ mục.
    • Lỗi lập chỉ mục: Có ít nhất một lỗi nghiêm trọng đã ngăn Google lập chỉ mục URL này và URL không thể xuất hiện trong Google Tìm kiếm cho đến khi các vấn đề đó được khắc phục. Kiểm tra tại: Danh sách lỗi lập chỉ mục

Trạng thái lập chỉ mục

  • Đã được gửi và lập chỉ mục (đã index)
  • Trang thay thế có thẻ chuẩn thích hợp (link AMP đã index)
  • Google không xác định được URL (chưa index)
  • Đã được lập chỉ mục, chưa được gửi trong sơ đồ trang web (link AMP lỗi)
Khám phá
  • Sơ đồ trang web (URL/Không có): Nó sẽ hiện tất cả sitemap chứa URL này. Nếu URL chuẩn thì sẽ có trong sitemap thôi (Không có tức là URL sai hoặc là URL AMP)
  • Trang giới thiệu (URL/Không phát hiện được trang nào): Nói chung đây là link được liên kết trực tiếp đến URL đang được kiểm tra (kiểu backlink được index trước cung cấp sức mạnh cho URL). Nếu không có cũng chẳng sao, URL tự Google index cũng mạnh đấy chứ. Nhưng nó loạn lắm. Mình hay thấy từ linkhay.com, từ page khác của evergreen.edu.vn (link nội bộ) hoặc ảnh trên evergreen.edu.vn. Chứng tỏ linkhay giúp index nhanh đấy.
Thu thập dữ liệu
  • Lần thu thập dữ liệu gần đây nhất (Thời gian/Không có): Hiển thị chính xác đến đơn vị giây.
  • Được phép thu thập dữ liệu? (Có/Không có): Liệu bạn có chặn bot Google không qua robots.txt
  • Lần tìm nạp trang (Thành công/Không có/Không đạt: Không tìm thấy (404)): Nếu bạn sử dụng công cụ Fetch as Google thì nó hiện Thành công thôi.
Lập chỉ mục
  • Được phép lập chỉ mục? (Có/Không có): Liệu bạn có chặn bot Google không bằng thẻ noindex. Nếu trang của bạn bị robots.txt chặn (xem phần “Được phép thu thập dữ liệu”), thì trạng thái “Được phép lập chỉ mục” sẽ luôn là “Có” vì Google không thể nhìn thấy và tuân theo lệnh noindex. Trong trường hợp đó, trang của bạn có thể xuất hiện trong kết quả Tìm kiếm.
  • Trang chuẩn do người dùng khai báo (URL/Không có): Có khai báo trang chuẩn bằng thẻ canonical, tiêu đề HTTP hay Sơ đồ trang web trên trang hay không? Nếu có sẽ hiện URL đó. Phương pháp khai báo khác.
  • Trang chuẩn do Google chọn (URL được kiểm tra/Giống như trang chuẩn do người dùng khai báo): URL do Google chọn là phiên bản chuẩn của trang này. URL chuẩn không phải lúc nào cũng hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Các phiên bản khác có thể được phân phát trong kết quả tìm kiếm, tùy thuộc vào các yếu tố như loại thiết bị hoặc ngôn ngữ của người dùng.

Tính năng nâng cao

Những tính năng nâng cao mà Google phát hiện vào lần cuối được lập chỉ mục. Nếu không có thì trống như phía dưới.

Chỉ những URL đã lập chỉ mục mới có thể có tính năng nâng cao

(chưa index)

Phiên bản AMP được liên kết là hợp lệ
Phiên bản AMP được liên kết là hợp lệ

Phiên bản AMP được liên kết là hợp lệ

Nếu trang web có phiên bản AMP (Click sẽ kiểm tra phiên bản AMP)

Chi tiết phiên bản AMP

  • URL
  • Lập chỉ mục AMP
    • Phiên bản AMP được lập chỉ mục
    • ?
Phiên bản AMP liên kết không được lập chỉ mục

Chi tiết phiên bản AMP

  • URL
  • Lập chỉ mục AMP
    • (! Phiên bản AMP không được lập chỉ mục: Không tìm thấy (404)
      • Thu thập dữ liệu
        • Lần thu thập dữ liệu gần đây nhất: Không có
        • Được phép thu thập dữ liệu?: Không có
        • Lần tìm nạp trang (! Không đạt: Không tìm thấy (404)
      • Lập chỉ mục
        • Được phép lập chỉ mục?: Không có
Phiên bản AMP được liên kết là hợp lệ và có một số cảnh báo

Chi tiết phiên bản AMP

  • URL
  • Lập chỉ mục AMP
    •  Phiên bản AMP được lập chỉ mục
      • Thu thập dữ liệu
        • Lần thu thập dữ liệu gần đây nhất: (Time)
        • Được phép thu thập dữ liệu?: Có
        • Lần tìm nạp trang  Thành công
      • Lập chỉ mục
        • Được phép lập chỉ mục?: Có
    • Sự cố (Lỗi trong phần tử dữ liệu có cấu trúc bắt buộc) (Xem hướng dẫn sửa lỗi tại Fix common AMP errors)
URL chuẩn

Nếu trang hiện tại là phiên bản thay thế, bạn có thể kiểm tra URL chuẩn do Google chọn bằng cách chọn Kiểm tra URL chuẩn. Nếu URL chuẩn không nằm trong sản phẩm mà bạn có thể xem, thì thông tin này sẽ không hiển thị.

Lưu ý

  • Phép kiểm tra này không phải trực tiếp (nó lấy cache của Google): Là phiên bản được lập chỉ mục gần đây nhất của 1 trang
  • URL nằm trên Google không có nghĩa là trang của bạn sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Mình hôm trước bị dính DMCA mà nó vẫn báo xanh như vậy đấy. Để trang thực sự xuất hiện trong kết quả Tìm kiếm, trang và dữ liệu có cấu trúc của trang đều phải tuân theo các nguyên tắc về chất lượng và bảo mật. Công cụ kiểm tra URL không xem xét các thao tác thủ công, hành động xóa nội dung hay URL bị chặn tạm thời. Cách kiểm tra tốt nhất là search Google theo cú pháp: “info:link”

 

Như vậy, mình đã giới thiệu đến mọi người đầy đủ về công cụ kiểm tra URL (URL inspection) mới của Google. Bài viết mình làm 1 mạch nên chắc có nhiều sạn lắm. Sẽ update lại trong thời gian sắp tới. Nhớ góp ý để mình cải thiện lại nội dung nha. Thanks!

Bài viết có sử dụng nguồn từ Google: https://support.google.com/webmasters/answer/9012289

Về tác giả

Evergreen

Chiko - Người truyền cảm hứng, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm tại Trung tâm Anh ngữ Evergreen English Center - Học tiếng Anh giao tiếp bằng trải nghiệm thực tế thông qua những hoạt động trải nghiệm thú vị.
Ngoài ra, Evergreen còn chia sẻ thủ thuật Facebook, kiến thức SEO và Google, kinh nghiệm Wordpress.
Nếu bạn cảm thấy thú vị, hãy đăng ký nhận tin qua Email ngay ~~~> Subscribe <~~~




Để lại comment!

1 Comment