[Schema] FAQ Page (Câu Hỏi Thường Gặp) & QA Page (Giải Đáp)

Bài viết nằm thứ 7 trong 7 phần của series Structured Data & Rich Results

Gần đây khá rộ lên việc cài FAQ Schema cho website. Thực sự mình thấy việc hiển thị Rich Snippets cho Câu Hỏi Thường Gặp trên Google khá dễ dàng và ít bị phạt hơn rất nhiều so với Schema Event. Chắc vẫn là do việc Google muốn người dùng ở lại lâu hơn, mọi câu trả lời đều có trên Google mà không cần truy cập sang website khác. Google đang ngày càng muốn lấy free content mà không cần trả phí. Tuy nhiên, lợi ích của việc có được thêm diện tích hiển thị trên Google lại lớn hơn nhiều tác hại. Thế nên cùng Evergreen tìm hiểu cách hiển thị FAQ trên Google search nào. Ngoài ra, mình sẽ giới thiệu + so sánh luôn cả Schema FAQPage và QAPage. Tương tự Schema Event, ta sẽ dùng ngay post này để test Schema FAQ Page.

Xem hướng dẫn tạo Schema cho WordPress tại: Cách khai báo Schema Markup cho WordPress

Kiểm tra lỗi Schema tại: https://search.google.com/structured-data/testing-tool?hl=vi

Xem trước Rich Results trên Mobile hoặc PC (nhớ dùng mã cho nhanh): https://search.google.com/test/rich-results

 

I. Khái niệm FAQ, Q&A, FAQPage và QAPage

Theo Wikipedia, FAQ (Frequently asked questions) là những Câu Hỏi Thường Gặp. Đây là là cấu trúc thường được dùng trong bài viết (articles), trang web (websites), danh sách Email (email lists) và diễn đàn trực tuyến (online forums) – nơi những câu hỏi phổ biến hay được lặp lại.

Q&A (Questions and Answers) là những Câu Hỏi Và Trả Lời, thường theo cùng một chủ đề nhất định. VD 1 cuộc phỏng vấn.

Chúng ta sẽ quan tâm 2 khái niệm tưởng chừng như 1 mà lại có chút khác biệt ở phần sau. Trước hết hãy so sánh FAQPage và QAPage theo schema.org:

  • Sự liên hệ
    • Trong quá trình phát triển, ban đầu, FAQPage được tính là thuộc QAPage. Tuy nhiên, hiện tại, cả 2 type đều là Webpage có chức năng Hỏi và Đáp ngang hàng nhau. Bạn có thể xem thêm thông tin về WebPage tại đây.
  • Sự khác biệt
    • FAQ Page (Trang Câu Hỏi Thường Gặp): Là một trang chứa danh sách những câu hỏi và câu trả lời cụ thể của câu hỏi đó trên website. Thành viên hay người dùng không thể thêm hay chỉnh sửa nội dung của Question & Answer
    • QA Page (Trang Giải Đáp): Là một trang chứa 1 câu hỏi kèm theo 1 hay nhiều câu trả lời mà người dùng hay thành viên có thể thêm hoặc sửa đổi nội dung của mình trên website

II. Schema FAQPage

Hiển thị Schema FAQPages trên Google Search (ngay khi publish 07/08/2019)

1. Định nghĩa Schema FAQPage

Theo schema.org, FAQPage (Trang Câu Hỏi Thường Gặp) là một WebPage chứa 1 hay nhiều Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ). Bạn có thể hiểu, FAQPage là 1 trang chứa 1 hay nhiều câu hỏi về 1 chủ đề, trong đó, mỗi câu hỏi đã có câu trả lời có sẵn và không thể chỉnh sửa. Schema FAQ là dữ liệu có cấu trúc của FAQPage, được khai báo trên website giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu được vị trí đặt câu hỏi thường gặp tại page đó.

Xem thêm tại: https://schema.org/FAQPage

2. Cấu trúc FAQ Page

Để tạo một trang chứa những câu hỏi thường gặp cần cung cấp đầy đủ những thông tin sau:

  1. Câu hỏi (Question)
    • Tên câu hỏi (name)
  2. Câu trả lời (Answer)
    • Nội dung trả lời (text)

Cơ bản chỉ cần 2 thằng này thôi. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển FAQPage, chúng ta có thể thêm được một vài trường khác:

  1. Đường dẫn đến câu hỏi (url)
  2. Câu hỏi (Question)
    • Ngày đặt câu hỏi (dateCreated)
  3. Câu trả lời (Answer)
    • Ngày trả lời (dateCreated)

3. Mã JSON-LD Schema FAQPage

Schema FAQPage được Google chấp nhận nên bạn có thể sử dụng tiếng Việt, ngoại trừ cấu trúc mặc định của Schema bằng tiếng Anh.

Dưới đây là JSON-LD FAQ Page Schema Example của type “FAQPage”

Nếu Page của bạn có danh sách Câu Hỏi Thường Gặp thì có thể add vào cùng luôn:

Lưu ý

  • 2 công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc và kiểm tra kết quả chi tiết ở đầu bài viết chỉ để check lỗi + khả năng hiển thị. Ngay khi cài FAQ Schema, bạn cần submit và check bằng cú pháp “site:domain” hay “info:domain” trên Google Search. Nếu nó hiện, thì FAQs của bạn có khả năng hiển thị đấy. Tuy nhiên, cần phải đẹp trai mới được.
  • Khi có ≤4 FAQs, Google sẽ hiển thị tất cả FAQs trên kết quả tìm kiếm. Khi có >4 FAQs, Google chỉ hiện 3 câu hỏi thường gặp đầu tiên khi search cùng chữ “Hiển thị thêm” phía dưới. Bấm “Hiển thị thêm” để mở rộng toàn bộ FAQs. Bấm “Ẩn bớt” để thu gọn còn 3 FAQs.
  • Sau khoảng 2 tuần cài FAQs và được hiển thị, mình đã rút ra những kết luận quan trọng:
    • Bạn cần tạo hẳn 1 mục riêng biệt là câu hỏi thường gặp hay FAQ
    • Nội dung hiển thị trên website cần giống nội dung bạn chèn trong Schema FAQs
    • Thời gian để Google cập nhật Schema là rất lâu. Bạn cần submit url liên tục khi thay đổi nội dung để tăng tỷ lệ được hiển thị
    • Chèn link trong FAQ là hoàn toàn khả thi nhưng cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Có 1 thời điểm FAQ của mình hoàn toàn biến mất kể cả check bằng “site:domain”. Sửa lại cho hợp lý là điều cần thiết

mainEntity

Đây là thực thể chính của một mảng. Như ở bài WebPage đã đề cập, đây là trường cung cấp nội dung chính của FAQ Page. Bao gồm 1 “Question” và “acceptedAnswer” của câu hỏi đó (bắt buộc)

acceptedAnswer

Câu trả lời đã được chấp nhận (người dùng không thể chỉnh sửa)

text

Text (Văn bản) của câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi. Câu trả lời có thể chứa nội dung HTML như đường dẫn liên kết và danh sách. Các thẻ HTML hợp lệ bao gồm: <h1> đến <h6>, <br>, <ol>, <ul>, <li>, <a>, <p>, <div>, <b>, <strong>, <i> và <em>. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể chèn link vào câu trả lời để hiển thị trên Google search.

4. Những nguyên tắc về nội dung

Xem tại: https://developers.google.com/search/docs/data-types/faqpage?hl=vi

  • Chỉ sử dụng FAQPage (Trang câu hỏi thường gặp) nếu trang của bạn có một danh sách các câu hỏi kèm theo câu trả lời. Nếu trang của bạn có một câu hỏi duy nhất và người dùng có thể gửi câu trả lời thay thế, hãy sử dụng QAPage (Trang hỏi đáp). Dưới đây là một số ví dụ.
  • Các trường hợp sử dụng hợp lệ

    • Trang Câu hỏi thường gặp do chính trang web đó cung cấp mà không có cách nào để người dùng gửi câu trả lời thay thế
    • Trang hỗ trợ của sản phẩm có liệt kê các Câu hỏi thường gặp, nhưng người dùng không có cách nào để gửi câu trả lời thay thế
  • Các trường hợp sử dụng không hợp lệ

    • Trang diễn đàn mà người dùng có thể gửi câu trả lời cho một câu hỏi
    • Trang hỗ trợ sản phẩm, tại đó người dùng có thể gửi câu trả lời cho một câu hỏi
    • Trang sản phẩm, tại đó người dùng có thể gửi nhiều câu hỏi và câu trả lời trên một trang
  • Không sử dụng FAQPage (Trang câu hỏi thường gặp) cho mục đích quảng cáo.
  • Đảm bảo mỗi Question (Câu hỏi) đều bao gồm toàn văn câu hỏi và mỗi Answer (Câu trả lời) bao gồm toàn văn câu trả lời. Có thể hiển thị toàn căn câu hỏi và toàn văn câu trả lời.
  • Nội dung câu hỏi và câu trả lời có thể không được hiển thị dưới dạng kết quả nhiều định dạng nếu có chứa bất kỳ loại nội dung nào sau đây: tục tĩu, thô tục, khiêu dâm, hình ảnh bạo lực, quảng bá các hoạt động nguy hiểm hoặc bất hợp pháp hoặc ngôn từ mang tính thù địch hoặc quấy rối.
  • Tất cả nội dung FAQs (Câu hỏi thường gặp) phải hiển thị cho người dùng trên trang nguồn.

III. Schema QAPage

1. Khái niệm Schema QAPage

Theo schema.org, QAPage (Trang Giải Đáp hay Hỏi và Đáp) là một Webpage tập trung vào một câu hỏi cụ thể và những câu trả lời cho câu hỏi đó. VD: 1 page trả lời cho 1 câu hỏi hoặc tài liệu về những Câu hỏi thường gặp (FAQs). Bạn có thể hiểu, QAPage là 1 trang chứa 1 câu hỏi duy nhất, trong đó, có thể chưa có hoặc có 1 hay nhiều câu trả lời cho câu hỏi đó, người dùng có thể thêm, bớt, chỉnh sửa câu trả lời của mình cho câu hỏi này. Thường hay gặp nhất là trang Hỏi – Đáp hay trang Q&A để cung cấp thông tin của sản phẩm hay website.

Schema QA là dữ liệu có cấu trúc của QAPage, được khai báo tại Trang Giải Đáp của website,  giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu được đây là 1 Trang Hỏi – Đáp.

Xem thêm tại: https://schema.org/QAPage

2. Cấu trúc QA Page

Để tạo một trang Hỏi và Đáp hay Giải Đáp, cần cung cấp đầy đủ những thông tin sau:

  1. Câu hỏi (Question)
    • Tên câu hỏi (name)
  2. Câu trả lời tốt nhất (acceptedAnswer) (do người đặt câu hỏi xác nhận hoặc do tổng số upvote)
    • Nội dung trả lời (text)
    • Ngày tạo (dateCreated)
    • Số lượng upvote (upvoteCount)
    • Tác giả (author)
  3. Câu trả lời khác (suggestedAnswer) (những câu trả lời của người dùng khác)
    • Nội dung trả lời (text)
    • Ngày tạo (dateCreated)
    • Số lượng upvote (upvoteCount)
    • Link câu trả lời (url)
    • Tác giả (author)

Lưu ý: Bạn nên check Stack Overflow hay Reddit để xem cách hiển thị trên web

3. Mã JSON-LD Schema QAPage

Schema QAPage được Google chấp nhận nên bạn có thể sử dụng tiếng Việt, ngoại trừ cấu trúc mặc định của Schema bằng tiếng Anh.

Dưới đây là JSON-LD QA Page Schema Example của type “QAPage”

answerCount

Có giá trị là số nguyên không âm. Với câu hỏi chưa có câu trả lời, giá trị này sẽ = 0. Khi đó, sẽ không có Rich Results trên tìm kiếm Google.

Nếu phân trang thì giá trị này luôn là tổng số câu trả lời.

upvoteCount

Có giá trị là số nguyên. upvoteCount = Số upvote + Số downvote (nếu có)

4. Những nguyên tắc về nội dung

Xem tại: https://developers.google.com/search/docs/data-types/qapage?hl=vi

  • Chỉ sử dụng đánh dấu QAPage nếu trang của bạn có thông tin ở dạng câu hỏi và câu trả lời, cụ thể là một câu hỏi kèm theo câu trả lời.
  • Người dùng phải có thể gửi câu trả lời cho câu hỏi. Không sử dụng mục đánh dấu QAPage cho nội dung chỉ có một câu trả lời cho một câu hỏi nhất định và không có cách nào để người dùng thêm câu trả lời thay thế. Thay vào đó, hãy sử dụng FAQPage. Dưới đây là một số ví dụ:
  • Các trường hợp sử dụng hợp lệ

    • Trang diễn đàn mà người dùng có thể gửi câu trả lời cho một câu hỏi
    • Trang hỗ trợ sản phẩm mà người dùng có thể gửi câu trả lời cho một câu hỏi
  • Các trường hợp sử dụng không hợp lệ

    • Trang Câu hỏi thường gặp do chính trang web đó cung cấp mà không có cách nào để người dùng gửi câu trả lời thay thế
    • Trang sản phẩm mà người dùng có thể gửi nhiều câu hỏi và câu trả lời trên một trang
    • Hướng dẫn về cách trả lời câu hỏi
    • Bài đăng blog có mục đích trả lời một câu hỏi
    • Bài viết có mục đích trả lời một câu hỏi
  • Không sử dụng đánh dấu QAPage cho tất cả các trang trên trang web hoặc diễn đàn nếu không phải tất cả nội dung đều đủ điều kiện. Ví dụ: có thể có nhiều câu hỏi được đăng trong một diễn đàn, trong đó mỗi câu đều đủ điều kiện cho đánh dấu này. Tuy nhiên, nếu diễn đàn cũng có các trang khác không chứa câu hỏi, thì các trang đó không đủ điều kiện.
  • Không sử dụng đánh dấu QAPage cho các trang Câu hỏi thường gặp hoặc các trang có nhiều câu hỏi trên mỗi trang. Đánh dấu QAPage chỉ dành cho các trang mà trọng tâm của trang là một câu hỏi duy nhất kèm theo các câu trả lơi cho câu hỏi đó.
  • Không sử dụng đánh dấu QAPage cho mục đích quảng cáo.
  • Đảm bảo mỗi Question đều bao gồm toàn văn câu hỏi và mỗi Answer bao gồm toàn văn câu trả lời.
  • Đánh dấu Answer chỉ dành cho câu trả lời cho câu hỏi, chứ không phải cho nhận xét về câu hỏi hay các câu trả lời. Không đánh dấu các nhận xét không mang tính chất trả lời là Answer.
  • Nội dung câu hỏi và câu trả lời có thể không được hiển thị dưới dạng kết quả nhiều định dạng nếu có chứa bất kỳ loại nội dung nào sau đây: tục tĩu, thô tục, khiêu dâm, hình ảnh bạo lực, quảng bá các hoạt động nguy hiểm hoặc bất hợp pháp hoặc ngôn từ mang tính thù địch hoặc quấy rối.

IV. Plugin chèn Schema FAQ vào WordPress

1. Yoast SEO Plugin

Khi bạn sử dụng trính soạn thảo Gutenberg, Yoast SEO sẽ giúp bạn chèn FAQ khá đơn giản. Đọc hướng dẫn của Yoast tại đây: https://yoast.com/how-to-build-an-faq-page/

2. Schema Pro Plugin

Trả phí thì đương nhiên là ngon rồi

3. FAQ Schema Markup – FAQ Structured Data Plugin

Bạn có thể cài tại: https://wordpress.org/plugins/faq-schema-markup-faq-structured-data/

4. Rank Math Plugin

Đây là 1 plugin SEO all in one đang rất hot hiện tại với tiềm năng vượt mặt Yoast SEO. Bạn có thể cài đặt tại: https://wordpress.org/plugins/seo-by-rank-math/

 

Vì khá đơn giản nên mình thấy việc dùng Plugin để chèn thêm FAQ Page Schema là không cần thiết. Thế nên nếu dùng được code trên thì đỡ phải dùng plugin nữa nha.

V. Những câu hỏi thường gặp về FAQPage và QAPage

Về cơ bản, để lấy VD về QAPages thì cần tạo trang/bài viết chỉ trả lời cho 1 câu hỏi thôi. Thế nên, Evergreen chỉ làm VD về FAQPage.

1. Schema FAQ là gì?

Trả lời

Theo schema.org, FAQPage (Trang Câu Hỏi Thường Gặp) là một WebPage chứa 1 hay nhiều Câu Hỏi Thường Gặp (FAQs). Bạn có thể hiểu, FAQ Page là 1 trang chứa 1 hay nhiều câu hỏi về 1 chủ đề, trong đó, mỗi câu hỏi đã có câu trả lời có sẵn và không thể chỉnh sửa. Schema FAQ là dữ liệu có cấu trúc của FAQPage, được khai báo trên website giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu được vị trí đặt câu hỏi thường gặp tại page đó.

2. Schema QA là gì?

Trả lời

Theo schema.org, QAPage (Trang Giải Đáp hay Hỏi và Đáp) là một Webpage tập trung vào một câu hỏi cụ thể và những câu trả lời cho câu hỏi đó. VD: 1 page trả lời cho 1 câu hỏi hoặc tài liệu về những Câu hỏi thường gặp (FAQs). Bạn có thể hiểu, QA Page là 1 trang chứa 1 câu hỏi duy nhất, trong đó, có thể chưa có hoặc có 1 hay nhiều câu trả lời cho câu hỏi đó, người dùng có thể thêm, bớt, chỉnh sửa câu trả lời của mình cho câu hỏi này. Thường hay gặp nhất là trang Hỏi – Đáp hay trang Q&A để cung cấp thông tin của sản phẩm hay website.

Schema QA là dữ liệu có cấu trúc của QAPage, được khai báo tại Trang Giải Đáp của website,  giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu được đây là 1 Trang Hỏi – Đáp.

3. FAQ là gì?

Trả lời

Theo Wikipedia, FAQ (Frequently asked questions) là những Câu Hỏi Thường Gặp. Đây là là cấu trúc thường được dùng trong bài viết (articles), trang web (websites), danh sách Email (email lists) và diễn đàn trực tuyến (online forums) – nơi những câu hỏi phổ biến hay được lặp lại. Xem chi tiết Tại Đây.

4. Làm sao để chèn link vào FAQ Schema trên Google Search?

Sitelinks Schema FAQPage trên Google Search

Trả lời

Schema FAQPage được phép sử dụng thẻ < a > nên bạn có thể đặt link vào Câu Trả Lời (Answer). Tuy nhiên cần thay thế dấu ngoặc kép " bằng dấu ngoặc đơn ' để không bị lỗi mã Json-LD. Dưới đây là cú pháp:

5. Phân biệt FAQPage và QAPage như thế nào?

Trả lời
  • FAQPage và QAPage đều là WebPage có chức năng Hỏi và Đáp.
  • FAQPage (Trang Câu Hỏi Thường Gặp) là một trang chứa danh sách những câu hỏi và câu trả lời cụ thể của câu hỏi đó trên website. Thành viên hay người dùng không thể thêm hay chỉnh sửa nội dung của Question & Answer.
  • QAPage (Trang Giải Đáp) là một trang chứa 1 câu hỏi kèm theo 1 hay nhiều câu trả lời mà người dùng hay thành viên có thể thêm hoặc sửa đổi nội dung của mình trên website.

 

 

Đây là cơ bản thôi. Mình sẽ cung cấp thêm trải nghiệm sau khi có kêt quả của bài viết này trên Google. Hãy đón chờ nha!

Xem bài tiếp theo trong Series

<< [Schema] Tạo sự kiện (Event) hiển thị sitelink trên Google search

Related Post