Google SEO Website

[Schema] Xác định thực thể doanh nghiệp địa phương với LocalBusiness và Person

Xác định thực thể doanh nghiệp địa phương với schema LocalBusiness và Person
Tác giả Evergreen
Bài viết nằm thứ 3 trong 3 phần của series Structured Data & Rich Results
[Schema] Xác định thực thể doanh nghiệp địa phương với LocalBusiness và Person
5 (100%) 8 votes

Đây là bài viết thứ n về Schema rồi mà mình vẫn lười chưa viết bài đầu tiên giới thiệu về những khái niệm cơ bản trong series này. Vì thế, để hiểu rõ 1 chút bạn có thể đọc bài “Bí mật Schema” của gtvseo trước đã vậy. Khi nào mình hết lười sẽ cố gắng cung cấp đầy đủ thông tin về Cấu trúc dữ liệu sau nha.

Thường thì, trước khi tạo Schema này ta cần có Google Maps của doanh nghiệp đã. Mà Local SEO thì bạn chắc phải biết trước luôn ha. Schema type LocalBusiness được dùng để xác định thực thể (Entity) website dạng doanh nghiệp địa phương. Còn Schema type Person có tác dụng chỉ ra người đại diện cho cả thương hiệu của công ty ấy. Vì Google Maps cho hết vào My Business (Doanh nghiệp của tôi) thế nên mới phải tập trung vào nó. Chứ đâu phải website nào cũng là doanh nghiệp đâu. Còn có Tổ chức phi chính phủ (NGO), trường học,… hay những website cá nhân nữa cơ.

Thôi, hiểu đơn giản vậy giờ thì vào chi tiết thôi. Hướng dẫn cách chèn Schema LocalBusiness xác định thực thể trang web doanh nghiệp địa phương từ Evergreen. (Mình hay gọi là Schema BusinessEntityType, tuy nhiên nó không phải đâu nha, đừng đọc theo)

I. Một vài khái niệm về Schema LocalBusiness

Schema type LocalBusiness thuộc về 2 loại Schema là Place (địa điểm) và Organization (tổ chức). Nhờ vào đó mà ta có thể chèn nó vào rất nhiều loại Schema khác như Event (sự kiện), Course (khóa học), Product (sản phẩm),… mà không cần khai báo lại (Khai báo 1 lần ở HomePage (trang chủ) hoặc/và AboutPage (trang giới thiệu) hoặc/và ContactPage (trang liên hệ)). Khá là đa năng.

1. Schema Place

Mình không dịch được rõ nghĩa nên copy từ schema.org ra “Entities that have a somewhat fixed, physical extension.”

Place là thực thể được xác định với 1 phần được cố định và mở rộng về mặt vật lý

Tất cả các dạng Place:

Pending Place Schema:

2. Schema Oganization

Oganization là 1 tổ chức, VD Trường học (school), Tổ chức phi chính phủ (NGO), tập đoàn (corporation), câu lạc bộ (club),…

Tất cả các loại Oganization:

Pending Oganization Schema:

II. Local Business (Doanh nghiệp địa phương)

1. Local Business là gì?

Local Business (Doanh nghiệp địa phương) là một doanh nghiệp hay chi nhánh cụ thể của 1 tổ chức. VD: một nhà hàng, một chi nhánh cụ thể của chuỗi nhà hàng, chi nhánh của ngân hàng, khu thực hành y tế, câu lạc bộ, bãi chơi ki,…

2. Cấu trúc Local Business

Để tạo 1 trang giới thiệu doanh nghiệp chuẩn, Local Business tối thiểu cần cung cấp những nội dung sau (hiển thị trên website):

  • Tên (name)
  • Địa chỉ (address)
  • Điện thoại (telephone)
  • Giờ mở cửa (OpeningHoursSpecification)
  • Danh mục (Offer)
  • Khu hành chính
    • Tên
    • Điện thoại
    • Giờ mở cửa
  • Hình ảnh (image)
  • URL
  • Xếp hạng trung bình (aggregateRating)
  • Đánh giá (Review)

Ngoài ra, những thông tin dưới đây cũng nên cung cấp nếu có thể:

  • Miêu tả (description)
  • Google Maps (hasMap)
  • Định nghĩa bên ngoài (additionaltype)
  • Liên hệ (ContactPoint)
  • Dịch vụ được cung cấp (hasOfferCatalog)
  • Profile, MXH công ty ở những trang khác (sameas). Những MXH quan trọng Google gợi ý: Facebook, Twitter, Google+, Instagram, YouTube, LinkedIn, Myspace, Pinterest, SoundCloud, Tumblr,…

3. Các loại Schema type LocalBusiness

Nếu không tìm được loại LocalBusiness tương ứng với loại hình doanh nghiệp của bạn, mình khuyên nên chọn ProfessionalService. Đây là thằng bao quát nhất cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

4. Schema LocalBusiness

JSON-LD của type “LocalBusiness”. Xem chi tiết view-source hoặc check trên công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúchttps://evergreen.edu.vn/

Dưới đây tập trung giải thích 1 vài điều khó hiểu và giới thiệu những ND bạn có thể thêm vào Schema

@id và url

Mình đã phải xóa 1 vài thuộc tính “@id” khỏi lược đồ website. Vấn đề không phải là lỗi về phía mã schema mà là vấn đề về cách sử dụng.

@id và url có sự khác biệt như thế nào?

Nếu về giống nhau thì rõ ràng là “@id” và “url” đều chỉ 1 đường dẫn cụ thể, xác nhận nó là địa chỉ của type đang nói đến. Cả 2 hoàn toàn có thể dùng chung 1 link tại cùng 1 type mà không có lỗi gì cả.

Vậy tại sao lại phải xóa @id?

Bạn có thể hiểu thuộc tính “@id” như id, “url” như class trong css vậy. Nó là thằng được dùng để xác định thực thể là duy nhất. Khi bạn dùng “@id” cho 1 url thì không được thay đổi trong suốt page đó. Hơi khó hiểu nhỉ. Ta lấy VD cụ thể nha.

Breadcrumb của Home (trang chủ) mặc định là

Khi page giới thiệu công ty (Aboutpage hay ContactPage) sử dụng lại “@id” trên để thêm mục “Service”, mặc định, “Service” sẽ nhảy vào “Breadcrumb” nằm. Check trên Structured Data Testing Tool bạn sẽ thấy không xuất hiện mục “Service” vì nó giờ nằm trong mục “Breadcrumb”. Coi như bạn mất công tạo Schema Service mà Google không nhận được. Khá là mất công đấy.

Thế nên, mình khuyên, không biết dùng “@id” thì ta dùng “url”. Ý nghĩa là như nhau, ko sao đâu.

additionaltype

Những định nghĩa liên quan đến dịch vụ bạn cung cấp từ những trang uy tín. Mình khuyên nên lấy từ Wikipedia.

Business hours

Standard hours

Mở cửa hàng ngày, cuối tuần có giờ mở cửa khác. Không cần dùng thuộc tính “validFrom” và “validThrough” để biểu thị giờ mở cửa quanh năm

Late night hours

Mở cửa về đêm.

All-day hours
  • Mở cửa cả ngày: “opens”: “00:00” và “closes”: “23:59”
  • Đóng cửa cả ngày: “opens”: “00:00” và “closes”: “00:00”

Seasonal hours
  • Mở cửa theo mùa. Sử dụng cả 2 thuộc tính “validFrom” và “validThrough” để biểu thị giờ mở cửa
  • Đóng cửa theo mùa. Sử dụng cả 2 thuộc tính “validFrom” và “validThrough” để biểu thị giờ đóng cửa

Lưu ý: Xem thêm phần all-day hours

Cấu trúc openingHours cửa đơn giản

Viết tắt của các ngày trong tuần: Mo, Tu, We, Th, Fr, Sa, Su

hasOfferCatalog

Danh mục dịch vụ cung cấp cho khách hàng của của cá nhân hay tổ chức. Nó có thể nằm trong các schema Organization, Person hay Service.

itemOffered
  • Service
  • Product
service

Bao gồm: BroadcastService, CableOrSatelliteService, FinancialProductFoodService, GovernmentService, TaxiService và pending: WebAPI

Offer

Những nội dung có thể cung cấp thêm cho type này:

  • areaServed: (Vùng, sử dụng Tỉnh thành phố (state)): Nơi cung cấp dịch vụ, hàng hóa
  • description

Multiple departments

Đối với doanh nghiệp có nhiều phòng ban. Mỗi phòng sẽ có những thông tin riêng như giờ mở cửa, số điện thoại,… Ta sẽ đánh dấu bằng “department”.

Cấu trúc tên phòng ban: {store name} {department name}. VD: {name là Hanoi Evergreen} {type là Hotel} ta sẽ có tên phòng ban {Hanoi Evergreen Hotel}

Lưu ý: Chỉ là VD để test schema thôi.

hasMap

Bản đồ công ty trên Google Maps. Đầu tiên bạn phải tạo bản đồ doanh nghiệp đã và địa chỉ công ty mục “address” sẽ lấy nguyên xi từ đây vào

Lưu ý: Bạn nên check link gốc map bằng cách bấm vào map, chọn “Share” để copy link rút gọn đem chia sẻ. Search Google “check 301” và vào trang đầu tiên. Paste link vừa copy vào để tìm ra link gốc của map. Copy link gốc chèn vào Schema thôi.

Kinh độ và Vĩ độ nó hiện ngay trên link map của bạn đấy, tìm 1 chút là ra.

Action

Type “potentialAction”. Quá nhiều loại Action nên ta ko giới thiệu chi tiết và cũng không cần thiết lắm, bỏ qua.

OrderAction

Đặt hàng trước.

“urlTemplate”: Link dẫn đến nơi giúp khách hàng đặt trước. Thường là trang contact, liên hệ hay form liên hệ.

Reservation

Đặt trước (chỗ, lịch,…)

deliveryMethod

Đừng quan tâm cái này, ko quan trọng đâu. Nó dùng cho thương mại điện tử. Tìm hiểu GoodRelations để biết thêm chi tiết.

Phương pháp giao hàng là quy trình được chuẩn hóa để phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ đến địa chỉ khách hàng lựa chọn. Nó được đặc trưng bởi phương tiện vận chuyển được sử dụng và bởi tổ chức hoặc nhóm ký kết hợp đồng với tổ chức hoặc cá nhân gửi hàng. Các loại phương thức giao hàng:

  • http://purl.org/goodrelations/v1#DeliveryModeDirectDownload (tải trực tiếp trên Internet)
  • http://purl.org/goodrelations/v1#DeliveryModeFreight (vận tải hàng không, đường biển, mặt đất hoặc tàu chở hàng)
  • http://purl.org/goodrelations/v1#DeliveryModeMail (chuyển hàng qua bưu điện tư nhân hoặc công cộng)
  • http://purl.org/goodrelations/v1#DeliveryModeOwnFleet (vận chuyển qua bên thứ 3)
  • http://purl.org/goodrelations/v1#DeliveryModePickUp (nhận hàng tại kho, quầy)
  • http://purl.org/goodrelations/v1#DHL (dịch vụ bưu kiện DHL)
  • http://purl.org/goodrelations/v1#FederalExpress (dịch vụ bưu kiện Federal Express)
  • http://purl.org/goodrelations/v1#UPS (dịch vụ bưu kiện UPS)

Giải thích: Vận chuyển qua bên thứ 3 thì mất phí ship 100k

contactPoint

Liên hệ với các bộ phận của doanh nghiệp

ContactPoint sẽ chỉ ra cách liên hệ cho từng bộ phận:

  • customer service (Phòng chăm sóc khách hàng)
  • technical support (Phòng kỹ thuật)
  • bill payment (Phòng thanh toán)
  • billing support (Phòng hỗ trợ thanh toán)
  • sales (Phòng kinh doanh)
  • reservations
  • credit card support
  • emergency
  • baggage tracking
  • roadside assistance
  • package tracking
  • Google không hỗ trợ trong kết quả tìm kiếm: “public information”, “legal representative”, “press information”, “tipline”

contactOption:

  • TollFree (Số điện thoại miễn phí)
  • HearingImpairedSupported (Dành cho người khiếm thính)

III. Person (Đại diện doanh nghiệp)

Doanh nghiệp là thực thể cần phải có người đại diện hay đứng đầu thì mới uy tín. Như Facebook có Mark Zuckerberg, Google có Larry Page, Microsoft có Bill Gates, Apple có Steve Jobs,… Evergreen có Chiko là mình đây. Vậy nên, ta cần thêm Schema Person ngay dưới Schema LocalBusiness. Nên nhớ, đây chính là bộ mặt công ty, 1 người có sức ảnh hưởng quan trọng đến sự đi lên hay tụt lùi của cả doanh nghiệp. Vì vậy, chẳng cần phải là chủ sở hữu hay CEO hay chủ tịch hội đồng quản trị. Đây là người chỉ cần nhắc đến tên là nghĩ ngay đến doanh nghiệp hoặc ngược lại.

1. Person là gì?

Person là 1 người vẫn đang còn sống, đã chết, bất tử hay … hư cấu. Như vậy, ta có thể hiểu đơn giản, cứ là người có liên quan đến nội dung của page thì ta có thể thêm vào thôi.

2. Cấu trúc Person

Để giới thiệu đầy đủ thông tin của ai đó, bạn cần cung cấp những thông tin cơ bản sau:

  • Tên (name)

Xong rồi đấy. Đùa thôi. Nếu chỉ nêu vậy thì không thể biết đó là ai được. Ta có thể thêm những thông tin sau:

  • Chức vụ (jobTitle)
  • Số điện thoại (Telephone)
  • Hình ảnh (image)
  • Đang làm việc cho (worksFor)
  • Quá trình học tập (AlumniOf)
  • Địa chỉ (address)
  • Profile chính (url): Đây là Profile (thường là MXH) chính mà người đó thường xuyên sử dụng
  • Profile khác (sameas): Đây là Profile (thường là MXH) khác mà người đó thường xuyên sử dụng. Vẫn như LocalBusiness, ta có những MXH quan trọng Google gợi ý: Facebook, Twitter, Google+, Instagram, YouTube, LinkedIn, Myspace, Pinterest, SoundCloud, Tumblr,…

Khác nữa:

  • Biệt danh (alternateName)
  • Thư điện tử (email)
  • Ngày sinh (birthDate)
  • Nơi sinh (birthPlace)
  • Giới tính (gender)

3. Schema Person

JSON-LD của type “Person”. Xem chi tiết view-source hoặc check trên công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc: https://evergreen.edu.vn/

 

LocalBusiness là 1 trong số ít những schema mình phải tìm hiểu khá chi tiết và mất công sức nên khá khó hiểu và đôi khi trình bày lủng củng, dài dòng. Mong mọi người dành ra chút thời gian đọc kỹ. Có vấn đề gì thì nhớ comment góp ý để mình thay đổi cách trình bày cũng như sửa lại những nội dung không phù hợp. Chúc mọi người thực hiện thành công!

Xem bài tiếp theo trong Series

<< [Schema] Hướng dẫn tạo Khóa học (Course) trên website

Về tác giả

Evergreen

Chiko - Người truyền cảm hứng, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm tại Trung tâm Anh ngữ Evergreen English Center - Học tiếng Anh giao tiếp bằng trải nghiệm thực tế thông qua những hoạt động trải nghiệm thú vị.
Ngoài ra, Evergreen còn chia sẻ thủ thuật Facebook, kiến thức SEO và Google, kinh nghiệm Wordpress.
Nếu bạn cảm thấy thú vị, hãy đăng ký nhận tin qua Email ngay ~~~> Subscribe <~~~




Để lại comment!