Google SEO Website

[Schema] Hướng dẫn tạo Khóa học (Course) trên website

Sử dụng Schema để thêm Khóa học (Course) cho website
Tác giả Evergreen
Bài viết nằm thứ 2 trong 3 phần của series Structured Data & Rich Results
[Schema] Hướng dẫn tạo Khóa học (Course) trên website
4.9 (98.46%) 13 votes

Hướng dẫn dành cho những trung tâm đào tạo như Evergreen English Center hay trường học. Tạo những khóa học tiếng anh, luyện thi TOEIC trên trang web thì đơn giản rồi. Nhưng khi có thêm Schema, Course sẽ hiện nội dung trên Mobile Search luôn đấy. Tại sao chỉ xuất hiện Rich Results trên điện thoại thì mình cũng không rõ lắm. Chỉ biết là Evergreen chỉ tạo được vậy thôi. Nào, dưới đây, Evergreen sẽ hướng dẫn tạo dữ liệu có cấu trúc cho từng link Khóa học trên website. Từ đó, nâng cao lên giúp hiển thị 3 khóa học cho mỗi link trên kết quả tìm kiếm.

Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúchttps://search.google.com/structured-data/testing-tool/

I. Khóa học (Course) là gì?

Khóa học (Course) được miêu tả dưới dạng Schema là một chuỗi các sự kiện giáo dục được tạo ra nhằm mục đích xây dựng kiến thức, năng lực và khả năng của người học. Khóa học được diễn ra tại những thời điểm hay địa điểm khác nhau hoặc được cung cấp qua phương tiện hay phương thức học khác nhau.

Dưới đây là những thông tin bạn nên cung cấp trên website dưới dạng table (có thể xuất hiện trên kết quả tìm kiếm theo cách hiển thị 1):

Thông tin khóa họcNDTrình độ (Levels/Entry level/Minimum language level required)ND
Thời gian (Max Group Size)NDSố buổi học (Lessons/Week và Hours Per Week/Weekly teaching time)ND
Thời lượng (Duration/Length)NDCa học (Timetable)ND
Ngôn ngữ (Language)NDSĩ số (Average class size và Maximum class size)ND
Độ tuổi (Minimum age)NDNgày học trong tuần (Course days)ND
Học phí (Price)NDCách hoàn thành (How to complete)ND
Ngày khai giảng (Start date)NDXếp hạngND

Schema Course khá là đơn giản vì thiếu rất nhiều thông tin. Tuy nhiên, có 2 dạng hiển thị mà bạn cần biết. Mình chỉ hướng dẫn dạng thứ 2 vì nó hỗ trợ SEO, dạng 1 khó hiện mà khiến bạn dễ mất học viên tiềm năng đấy.

Course hiển thị theo kiểu 1

Course hiển thị theo kiểu 1

  • Cách hiển thị 1 (Cả mobile và desktop): Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin trên website. Rich Results sẽ là tối đa 4 thông tin khóa học xuất hiện (được lựa chọn ngẫu nhiên từ Google). Thông tin này nếu được trỏ đến 1 url thì hoàn toàn có thể xuất hiện theo dạng anchor text.
  • Cách hiển thị 2 (only Mobile): Hiển thị khi giới thiệu những khóa học liên quan thông qua Schema. Rich Snippets sẽ là tối đa 3 link khóa học liên quan bao gồm 3 thông tin/1 link khóa học: Tên khóa học (name), miêu tả khóa học (description) và tên tổ chức mở khóa học (Provider’s name)

II. Cấu trúc Khóa học (Course)

Để có thể xây dựng 1 Khóa học chuẩn trên website, chúng ta cần cung cấp đẩy đủ những nội dung sau:

  • Tên khóa học (name)
  • Miêu tả khóa học (description)
  • Link khóa học (url)
  • Hình ảnh khóa học (image)
  • Tổ chức mở khóa học (provider) bao gồm tên tổ chức (name) và url trang web (sameas)

Ngoài ra, bạn nên cung cấp thêm những thông số:

  • Ảnh thumbnail (thumbnailUrl)

III. Schema Course

Schema Khóa học được Google chấp nhận nên bạn có thể sử dụng tiếng Việt, ngoại trừ cấu trúc mặc định của Schema bằng tiếng Anh

JSON-LD của type “Course”. Xem chi tiết view-source hoặc check trên công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc những khóa học của Evergreen. VD: https://evergreen.edu.vn/business-training-course/

Lưu ý: Vì Rich Results loại 2 hiện trên mobile nên bạn cần chú ý độ dài của Tên khóa học và Tên tổ chức, Description thì bỏ qua.

Sau khi thêm Schema trên vào Khóa học  thì mới chỉ hiển thị sitelink “Business Training Course” phía dưới link kết quả tìm kiếm của chính nó. Việc hiển thị này khá vô nghĩa vì sitelink với link là 1. Vậy nên ta cần tạo thêm List Courses (những khóa học liên quan nữa)

IV. ItemList properties for Course

Để thêm những Khóa học liên quan, bạn cần phải cung cấp thêm những thông tin tối thiểu của chúng. Tuy nhiên, nếu như khóa học đã tồn tại trên website, sau khi thêm đường dẫn, Google có thể tự động bắt những thông tin của Khóa học đó. VD: ItemList phía dưới không hề cung cấp Provider’s name, nhưng vẫn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.

1. Cấu trúc ItemList

ItemList này dành cho Khóa học nên bạn chỉ cần cung cấp tối thiểu 4 thông tin:

  • Tên khóa học (name)
  • Miêu tả khóa học (description)
  • Link khóa học (url)
  • Tổ chức mở khóa học (Provider)

Ngoài ra, có thể cung cấp thêm:

  • Ảnh khóa học (image)

2. Schema ItemList

Bạn hoàn toàn có thể thêm những khóa học liên quan dưới dạng:

như Schema Event. Tuy nhiên, Course được hỗ trợ thuộc tính ItemList giúp bạn giảm khá nhiều thông tin phải nhập đấy

Và đây là 2 kết quả:

Schema Course trên chính url Khóa học

Schema Course trên chính url Khóa học

Schema Course trên bài viết không phải khóa học

Schema Course trên bài viết không phải khóa học

V. Lưu ý

Cũng như những loại Schema mà Google sử dụng cho Rich Snippets, Course có thể fake được. Tuy nhiên, mình vẫn khuyên là nên tạo khóa học ảo (có thực, tồn tại trên 1 url) chứ đừng tạo khóa học ma (người dùng không thể đọc nội dung, chỉ tồn tại với Google). Dân SEO có lắm chiêu trò lách luật lắm. Mình cũng biết nhưng cái gì tốt thì học, đừng học cái xấu nha!

Thẻ Rich Khóa học (Course Rich Card)

Thẻ Rich Khóa học (Course Rich Cards)

Ngoài ra, không riêng Course, bạn có thể kiểm tra Dữ liệu có cấu trúc (Structured Data) và thẻ Rich (Rich Cards) trong Google Search Console. Bất cứ khi nào có thêm hay lỗi đều có thông báo tại đây. Hãy truy cập “Giao diện tìm kiếm” để có thêm thông tin

Structured Data Course and ItemList

Dữ liệu có cấu trúc Khóa học và ItemList

 

Hơi lộn xộn 1 chút. Sau này khi sắp xếp lại Series chắc sẽ sửa lại. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thể tự mình thêm Schema Course (Khóa học) cho website của mình. Từ đó giúp hiển thị trên kết quả tìm kiếm cuốn hút hơn với 3 sitelinks của 3 khóa học liên quan. Chúc các bạn thành công.

Xem bài tiếp theo trong Series

<< [Schema] WebPage type AboutPage and ContactPage[Schema] Xác định thực thể doanh nghiệp địa phương với LocalBusiness và Person >>

Về tác giả

Evergreen

Chiko - Người truyền cảm hứng, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm tại Trung tâm Anh ngữ Evergreen English Center - Học tiếng Anh giao tiếp bằng trải nghiệm thực tế thông qua những hoạt động trải nghiệm thú vị.
Ngoài ra, Evergreen còn chia sẻ thủ thuật Facebook, kiến thức SEO và Google, kinh nghiệm Wordpress.
Nếu bạn cảm thấy thú vị, hãy đăng ký nhận tin qua Email ngay ~~~> Subscribe <~~~




Để lại comment!